h2.post-title{ font-size:18px;}

2/10/2554

het reflexieve voornaamwoord : Varken verveelt zich หมูเบื่อตัวเอง

ใครว่ามีแต่คนเท่านั้นที่มีความรู้สึกเบื่อ สัตว์ต่างๆก็มีอารมณ์นี้ได้เหมือนกันคะ อย่างเช่นเจ้าหมูอู๊ดๆ พระเอกในบทความนี้  เนื่องจากบทความที่แล้วมดก็ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับหมูเข้าห้องน้ำไปแล้ว วันนี้ก็ยังมีอารมณ์ต่อเนื่องเกี่ยวกับหมูอยู่ เอิ้ก ๆ ๆ ความมุ่งมั่นในการเขียนบล๊อกนี้ยังไม่หันเหเปลี่ยนจากเรื่องเรียนดัตช์ไปเขียนเรื่องหมูอย่างเดียวหรอกนะคะ แต่มดอยากให้มันเป็นเรื่องราวภาษาดัตช์ที่มีความต่อเนื่องกัน เราจะได้หัดเรียนภาษาดัตช์ไปในหมวดหมู่เดียวกัน จะได้จำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้นคะ มดพยายามทบทวนภาษาดัตช์ทุกวันโดยการดูข่าว(ซึ่งไม่ชอบเลย) อ่านหนังสือภาษาดัตช์(ซึ่งก็ไม่ชอบอีกเช่นกัน) แต่ต้องทำให้เป็นกิจวัตรเพื่อจะได้ไม่ฉลาดน้อยลงคะ โฮะ ๆ ๆ

เอาหละเข้าเรื่องซะที ที่จริงมดอยากแทรก grammatica ภาษาดัตช์ ลงไปด้วย ก็เลยเลือกศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง คำกริยาสะท้อนตนเองเพื่อให้ตรงกับหัวข้อของบทความนี้(het reflexieve werkwoord) ซึ่งมันจะมาคู่กับคำสรรพนามสะท้อนตนเอง(het reflexieve voornaamwoord)

ทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนนะคะ
  1. het reflexieve werkwoord นั่นมีความหมายเดียวกับ het wederkerend voornaamwoord werkwoordชี้แจงไว้ก่อนคะเพราะหนังสือบางเล่มเขียนไม่เหมือนกัน ภาษาไทยแปลว่า "คำกริยาสะท้อนตนเอง"
  2. het reflexieve voornaamwoord ก็หมายถึง het wederkerend voornaamwoord เช่นกันคะ ภาษาไทยแปลว่า "คำสรรพนามสะท้อนตนเอง"
คำสรรพนามสะท้อนตนเอง(het reflexieve voornaamwoord) มันจะเป็นตัวชี้ไปยังประธาน(subject)ของประโยคเพื่อเป็นการย้ำน้ำหนัก

คำสรรพนามสะท้อนตนเองจะยืนอยู่ตรงไหนของประโยค?
  1. ประโยครูปปกติ(geen inversie) เจ้าตัวสะท้อนนี้จะอยู่ตำแหน่งที่สามของประโยค
    • Varken verveelt zich
      • ประธาน คือ varken
      • คำสรรพนามสะท้อนตนเอง คือ zich
      • zich ชี้ไปที่ varken.
  2. ประโยครูปกลับ(de inversie) เจ้าตัวสะท้อนจะยืนอยู่ข้างหลังของประธานในประโยค
    • Gelukkig voelt het varken zich direct een beetje thuis.
      • ประธาน คือ het varken
      • คำสรรพนามสะท้อนตนเอง คือ zich
      • zich ชี้ไปที่ het varken.

persoonlijk voornaamwoord
reflexief voornaamwoord
voorbeeld
enkelvoud ik me Ik vergis me

jij/je je jij vergist je

u u/zich
ใช้ได้ทั้งสองแบบ แต่ถ้าเป็นประโยครูปกลับจะนิยมใช้ zich 
U vergist zich

hij zich Hij vergist zich

zij/ze zich Zij vergist zich

het zich Het vergist zich
meervoud wij ons Wij vergissen ons

jullie je/jullie
ส่วนใหญ่จะใช้ je ส่วน jullie จะใช้มากในภาษาพูดซะมากกว่า
Jullie vergissen je

zij/ze zich Zij vergissen zich




บทความเสริม เพิ่มเติมความรู้ ว่าทำไมหมูถึงเบื่อตัวเองก็เป็น

In Nederland leven ruim 12 miljoen varkens. Intelligente dieren die dol zijn op spelen en graag hun leefomgeving onderzoeken door te ruiken wroeten en snuffelen. Kunnen ze dat niet, dan is er kans dat ze elkaar de staart afbijten en continu in stress leven.
ในเนเธอร์แลนด์มีหมูอยู่ประมาณ 12 ล้านตัว เจ้าหมูสัตว์แสนรู้ที่ชอบการเล่นเป็นชีวิตจิตใจและอยากรู้อยากเห็นทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวของมันด้วยการดม ดุน ฟุตๆฟิตๆ หากพวกมันไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้(ไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีโอกาสได้ทำ) มีแนวโน้มว่าพวกมันจะปลดปล่อยอารมณ์ซุกซนนี้ด้วยการกัดหางกันเอง และจะใช้ชีวิตอย่างเคร่งเครียดไปเรื่อยๆ

varken


Als preventiemaatregel moeten nog steeds veel varkens vlak na de geboorte hun staart afstaan. Die wordt gecoupeerd. Maar dat neemt de oorzaak van het probleem natuurlijk niet weg. Daarom verplicht de Europese Unie sinds juli 2007 varkenshouders om hun dieren voldoende afleidingsmateriaal te geven om te kunnen onderzoeken en om mee te spelen. Dat kunnen speeltjes zijn, zoals touwen, houten balken of rubberen ballen. Maar ook stro of ruwvoer zoals bietenpulp vinden de beesten leuk. Niet alleen om op te eten, maar ook om fijn in te kunnen wroeten.
ซึ่งมีวิธีป้องกันด้วยการตัดหางของเจ้าลูกหมูที่เพิ่งเกิดใหม่ๆทิ้งซะ (ฮือ ๆ ๆ น่าสงสารเนอะ) แต่สิ่งที่ทำไปนี้ไม่ได้แก้ปัญหาที่แท้จริงได้ ด้วยเหตุนี้ de Europese Unie จึงมีกฎบังคับตั้งแต่ กรกฎาคม 2007 เป็นต้นมา ให้ผู้ดูแลเจ้าหมูท้้งหลายมีอุปกรณ์(หรือเรียกง่ายๆว่าของเล่น)เพียงพอสำหรับเจ้าหมูสำหรับเล่นและได้ค้นหา  ของเล่นพวกนั้นก็ได้แก่ เชือก, ไม้, อิฐ หรือพวกลูกบอลยาง แม้แต่ฟาง หรืออาหารสด จำพวกลูกไม้หัวมันทั้งหลายพวกมันชอบเป็นที่สุด ไม่ใช่แค่เอาไว้เล่นนะคะ แต่มันยังเอาไว้ดุน กระแทกกระทั้นอะไรของมันไปตามเรื่อง

Hoewel deze maat regelen het bijten in elkaars staarten bij varkens vermindert, kampt de helft van de biologische en reguliere varkenshouders nog steeds met varkens die staartbijten.
ถึงแม้ว่ากฎนี้จะทำให้ปัญหาการไล่กัดหางของเจ้าหมูลดลง แต่ก็ยังพบว่าครึ่งนึงของลักษณะทางชีววิทยาของพวกมันยังคงมีปัญหาเรื่องงับๆๆๆหางของกันและกันอยู่ดี

ดูแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Reflexieve werkwoorden ได้ที่ลิงก์เลยคะ
 

SEO

ASR

Free counter and web stats