h2.post-title{ font-size:18px;}

3/25/2553

การซื้อตั๋วรถไฟโดยเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ Een treinkaartje kopen bij de automaat.

มีเรื่องน่าอายที่เพิ่งนึกออกมาเล่าให้ฟัง ต้องย้อนไปถึงตอนที่มาเที่ยวฮอลแลนด์ครั้งแรก แฟนอยากให้มดพูดภาษาดัตช์ได้เร็วๆ เค้าก็เลยจัดหาที่เรียนภาษาดัตช์ฟรีให้ แต่ก็แค่อาทิตย์ละครั้ง แหม...เดี๋ยนมาเที่ยวเนเธอร์แลนด์ครั้งแรกก็แค่สามเดือนเองนะ ถูกส่งให้ไปเรียนภาษาซะนี่ ไม่รู้ภาษาดัตซ์ซักกะนิดนึง แล้วจะพูดกับใครรู้เรื่องหว่า?
ที่โรงเรียนมีแต่คนต่างชาติทั้งจีน โมร๊อกโค แล้วก็แอฟริกา ฯลฯ หลายประเทศด้วยกัน ส่วนใหญ่เค้าพูดภาษาดัตช์ได้แล้วทั้งนั้นเพราะอยู่มาแล้วเป็นสิบปี แต่มาเรียนเพื่อที่จะหัดอ่านกับเขียน

ด้วยความที่มดยังไม่มีเพื่อนที่นี่ และแฟนก็ต้องไปทำงาน มดก็เลยต้องเดินทางไปโรงเรียนเองด้วยรถไฟ เอาหละหว่า จะทำไงดีเนี่ย... เอาวะ สู้ตาย ขึ้นก็ขึ้น แต่ครั้งแรกแฟนเค้าซื้อตั๋วไว้ให้ ครั้งที่สองเดี๋ยนต้องซื้อเอง เพราะความตื่นเต้นและกังวล เนื่องจากมีคนมาต่อคิวซื้อตั๋วที่เครื่องอัตโนมัติหลายคน มดก็เลยลนลานกดๆๆๆ จิ้มๆๆๆ โดยไม่ได้อ่านให้ดี และแล้วก็ได้ตั๋วมา ไอ้ตอนขาไปโรงเรียนมันไม่มีปัญหาหรอก เพราะว่าไม่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋ว แต่อีตอนขากลับนี่สิมันมีเจ้าหน้าที่มาตรวจ มดก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะฉันมีตั๋วอยู่ในมือ ไม่ได้แอบขึ้นฟรี

... เรื่องมันไม่จบแค่นั้นหนะสิ ก็มดดันไปกดซื้อตั๋วลดราคา 40% เจ้าหน้าที่ก็ถามว่าแล้วบัตรส่วนลดอยู่ไหน มดก็ตอบว่าไม่มี(ตอบเป็นภาษาอังกฤษเพราะพูดดัตช์ไม่เป็น) เจ้าหน้าที่ก็เลยต่อว่าใหญ่เลย ว่าเราเป็นพวกไม่มีความซื่อสัตย์ ไม่มีบัตรลดราคาแล้วยังแอบซื้อ มดก็เลยถามว่าแล้วฉันจะต้องจ่ายค่าปรับเท่าไหร่ เค้าก็บอกว่านี่เป็นครั้งแรกอนุโลมให้ แต่ครั้งต่อไปต้องไม่ทำอีก นี่ถ้าต้องจ่ายค่าปรับจริงก็คงประมาณ 40 ยูโร แบบว่าอายสุดๆ คนหันมามองที่เราเป็นตาเดียวเลย

ความจริงมดไม่ได้ตั้งใจจะซื้อตั๋วลดราคาหรอก แต่ว่ามดไม่ได้อ่านให้ดีตอนที่ซื้อตั๋ว วันนี้มดก็เลยจะเอา webdemo สำหรับซื้อตั๋วรถไฟผ่านเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติมาฝาก


kaartautomaat

De kaartautomaat met aanraakscherm  ลองเข้าไปหัดใช้กันดูนะจ๊ะ ดีกับคนที่จะเดินทางมาเที่ยวเนเธอร์แลนด์ หรือจะมาอยู่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งต้องมีโอกาสได้ใช้จริงๆซักวันนึง


หรือจะเป็นเวปนี้ก็ได้นะ http://www.steffie.nl/ns/  อันอธิบายให้ละเอียดยิบเลยแต่ว่ามันเป็นภาษาดัตช์หนะ
 

SEO

ASR

Free counter and web stats