h2.post-title{ font-size:18px;}

5/02/2553

เรียนไปก็มั่ว ปวดหัวชะมัด

เอ...อะไรก็อยากเขียนไปหมด ประมาณว่าเป็นคนจับจดทำอะไรไม่เสร็จซักอย่าง เห็นหัวข้อนั้นก็อยากเขียน หัวข้อนี้ก็อยากบอกต่อ พอไปสะดุดไวยากรณ์อะไรที่เราไม่เข้าใจ ก็เฉไฉไปหาความรู้เพิ่มแล้วก็ได้หัวข้อใหม่มาอีก พอรู้ตัวอีกที เอ้า....หัวข้อนั้นก็ยังไม่เสร็จเลย  แล้วจะทำอะไรต่อไปหละเนี่ย  ใครที่ได้แวะเข้ามาอ่านบทความของมดก็อย่าเพิ่งเวียนหัวตามมดไปหละ มีคำถามอะไรก็เม้นท์มาถามกันได้คะ? อยากตอบอยากช่วยกัน (เรื่องตังค์ห้ามถามนะคะ ไม่มีให้ยืมหรอกคะ เหอ ๆ ๆ ๆ)

เฮ้อ...ที่บอกว่าเรียนไปก็มั่ว นั่นคือมีความรู้(ในหนังสือ)ท่วมหัวแต่เอาตัวไม่รอดคะ คือยังพูดภาษาดัตช์อย่างงงงวยอยู่ ไวยากรณ์ภาษาดัตช์นี่มันช่างซับซ้อนซ่อนเงื่อนซะเหลือเกิน กลับหน้ากลับหลัง เปลี่ยนคำกริยาตามประธานและกาล เอ่อ....ชักเริ่มเอ๋อ

ยิ่งอยู่บ้านเลี้ยงลูก ไม่ค่อยได้เจอใคร ภาษาที่ได้ร่ำเรียนมาพร้อมกับ diploma ที่ได้สอบผ่านมาแล้ว มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย สอบผ่านแล้วก็ส่งคืนครูหมด ส่วนภาษาที่เหลือติดตัวอยู่ ณ ตอนนี้ก็คือ ภาษาดัตช์เด็ก ฮั่นแน่! งงหละสิ ก็มดคุยอยู่แต่กับลูกๆ มันก็ต้องพูดกันแบบสั้นๆง่ายๆ ไม่ต้องมีประธาน หรือกรรม อะไรให้มันวุ่นวาย

เวลามดไปงานเลี้ยงบ้านสาวไทย มดก็พยายามแทรกซอนตัว(ไม่ใช่ไส้เดือนนะเออ)เข้าไปในกลุ่มหนุ่มๆชาวดัตช์ เพื่อต้องการจะซึมซาบความเป็นดัตช์ แต่ก็นะ...ฟังไม่ทันอะดิ ก็เค้าพูดภาษาพื้นเมือง ไม่ใช่ภาษากลาง แล้วลาล่าอย่างเดี๊ยนจะฟังทันเหรอคะ คนแถวLimburg เค้าจะพูด limburg กันซะส่วนใหญ่ เหมือนเราอยู่เชียงใหม่ก็พูดภาษาเหนือ จะไม่ค่อยพูดภาษาไทย(กลาง)กัน ความคิดที่ว่าจะพัฒนาภาษาดัตช์โดยแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มหนุ่มดัตช์ก็ล้มเลิกไปได้เลย แห้วเจ้าคะ ... ส่วนจะพูดภาษาดัตช์กับสาวไทยด้วยกันเหรอ? เป็นไปไม่ได้เลยคะ มันไม่ได้ดั่งใจ ไม่ได้รสชาด เหมือนส้มตำขาดปลาร้า ฮ่าๆๆๆ

เอาหละ วันนี้ไม่ได้สาระสาเรอะ อะไรแล้ว ขออนุญาตมาบ่นให้ฟังเฉยๆคะ
 

SEO

ASR

Free counter and web stats