h2.post-title{ font-size:18px;}

1/30/2554

บทที่ 9 กิน ดื่ม eten drinken

ตอนอยู่เมืองไทยอยากจะกินอะไรก็ออกไปหากินได้ตามปากซอย กินได้ทุก 24 ชั่วโมง แต่ที่ฮอลแลนด์มันไม่มีให้กินแบบบ้านเรานะจ๊ะ ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตก็มีเวลาปิดเปิด บางวันก็ 18.00, 19.00 ขึ้นกับแต่ละอำเภอหรือร้าน ส่วนวันอาทิตย์ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตปิดหมดคะ แต่ถ้าจะเปิดก็เฉพาะวัน Koopzondag (โก้ปฺ-ซนฺ-ดัคฺ) เดือนนึงจะมีแค่ครั้งเดียว เพราะตอนที่มดมาเที่ยวฮอลแลนด์ครั้งแรก มดเห็นแฟนเค้ากุลีกุจอรีบไปซื้อผักกับอาหารที่ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตตอนบ่ายวันเสาร์ ได้ยินเค้าบ่นว่าร้านจะปิดแล้วเดี๋ยวไม่มีอะไรกิน มดก็ได้แต่งงว่าทำไมไม่ไปวันอาทิตย์หละ ไปตอนเช้าก็ได้นี่นา ร้านก็ไม่ได้อยู่ไกลบ้านซะหน่อยจะบ่นทำไมเนี่ย ก็อย่างที่เกริ่นมาตอนต้นนั่นแหละคะว่า ร้านมันไม่เปิดวันอาทิตย์ ดังนั้นเราจะไม่มีอาหารกินจนถึงวันจันทร์เช้า ก็เลยถึงบางอ้อ “เกือบอดตายแล้วตู” อิ ๆ ๆ

การกินอยู่แบบดัตช์ เค้าจะกินข้าว(อาหาร)แค่มื้อเดียวในตอนเย็นนะคะ ตอนเช้า กับเที่ยง จะเป็นขนมปัง Sad smile ช่วงแรกมดหิวหน้ามืดเกือบทั้งวันเพราะกินขนมปังไม่ลง ถึงกินไปแล้วมันก็ไม่อยู่ท้องเหมือนกับอาหารไทยเรา จะทำกับข้าวเองก็ไม่มีเครื่องปรุงแบบไทย วัตถุดิบก็ไม่มี โอ้..ชีวิต

het ontbijt เห็ทฺ อ้นทฺ-เบยฺทฺ อาหารเช้า
de lunch เดอะ ลึนฺชฺ อาหารเที่ยง
het avondeten เห็ทฺ อะ-ฟนฺทฺ-เอ-เติ่น อาหารเย็น
eten เอ-เติ่น กิน
drinken ดริง-เกิ่น ดื่ม
brood โบรฺทฺ ขนมปัง
kaas กาสฺ ชีส
jam แชม แยม
vlees ฟลฺสฺ เนื้อ(หมู,ไก่,วัว)
vis ฟิสฺ ปลา
rijst เรยฺสฺทฺ ข้าว
aardappelen อารฺทฺ-อัป-เปอะ-เหลิ่น มันฝรั่ง
groenten ครูนฺ-เติ่น ผัก
fruit ฟรายฺทฺ ผลไม้
thee เต ชา
koffie กฟฺ-ฟี กาแฟ
suiker เซายฺ-เกอรฺ น้ำตาล
melk แม-ลึก นม
sap ซัปฺ น้ำผลไม้
soep ซูป ซุป
water วา-เตอรฺ น้ำ
wijn เวยฺนฺ ไวน์
bier บีรฺ เบียร์

Het ontbijt: ‘s ochtends om 8 uur. อาหารเช้า: ตอนเช้า เวลาแปดโมง
Ik eet brood met kaas. ฉันกินขนมปังกับชีส
Ik eet brood met jam. ฉันกินขนมปังกับแยม
Ik drink melk. ฉันดื่มนม
We drinken melk. เราดื่มนม
Ik drink koffie. ฉันดื่มกาแฟ
Ik drink koffie met suiker en melk. ฉันดื่มกาแฟใส่น้ำตาลกับนม
Ik drink thee. ฉันดื่มชา
Ik drink thee met suiker. ฉันดื่มชาใส่น้ำตาล
Ik drink thee zonder suiker. ฉันดื่มชาปราศจาก(ไม่ใส่)น้ำตาล

De lunch: ‘s middags om 1 uur. อาหารกลางวัน: ตอนบ่ายโมง
Ik neem een kop soep. ฉันตักซุปถ้วยนึง (ฉันกินซุปหนึ่งถ้วย)
We nemen een kop soep. เรากินซุป(คนละ)ถ้วยนึง
Ik eet brood met kaas of vlees. ฉันกินขนมปังกับชีสหรือเนื้อ(จำพวก แฮม, ตับบด)
Ik neem een glas melk. ฉันดื่มนมแก้วนึง

Het avondeten: ‘s avonds om 7 uur. อาหารเย็น: ตอนหนึ่งทุ่ม
We eten rijst met vis of vlees. เรากินข้าวกับปลาหรือเนื้อสัตว์
Soms aardappelen en ook groenten. บางครั้งก็กินมันฝรั่งและผักด้วย
We drinken water en wijn. Soms bier. เราดื่มน้ำและไวน์ บางครั้งก็ดื่มเบียร์

ต่อไปลองมาหัดพูดดัตช์เกี่ยวกับเรื่องกินและดื่มต่อใน บทที่10 Wat wilt u eten of drinken?

สาวไทยสู้ๆ สาวไทยสู้ตาย ... ^___^ (Pood Dutch)
 

SEO

ASR

Free counter and web stats