h2.post-title{ font-size:18px;}

1/17/2554

เตรียมตัวสอบอ่าน staatsexamen NT2

การเตรียมตัวสอบอ่าน สำหรับ staatsexamen NT2 นั้น คุณสามารถฝึกฝนและเตรียมตัวด้วยตัวเองง่ายๆ เช่น การอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาดัตช์เป็นกิจวัตรประจำวัน แต่คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องอ่านมันทั้งฉบับ เพราะอาจจะทำให้คุณท้อหรือหมดกำลังใจไปซะก่อน เนื่องจากภาษาดัตช์ที่ใช้ในการเขียนในหนังสือพิมพ์มันก็ค่อนข้างจะยากมาก ที่มดเขียนแบบนี้ก็เพราะว่าตัวมดเองก็เป็นอยู่คือเห็นหนังสือพิมพ์ภาษาดัตช์แล้วเกิดง่วงขึ้นมาเลยทันที สอบอ่าน NT2ตัวอย่างหัวข้อข่าว ภาษาดัตช์


Kort nieuws buitenland


Zuid-Afrika overweegt voor delen van het land de noodtoestand uit te roepen vanwege de zware overstromingen, die de afgelopen maan aan 40 mensen het leven hebben gekost. Sinds vorige maand regent het onophoudelijk in de regio, waardoor duizenden huizen onder water zijn komen te staan, ook in buurland Mozambique. Een groot gebied langs de Oranje-rivier is geëvacueerd.



อ่านข่าวเสร็จแล้วคุณจะพบคำศัพท์บางคำที่ยาก และไม่เคยเจอมาก่อน ก็อย่าเพิ่งตกใจไป เนื่องจากเราไม่จำเป็นจะต้องรู้คำศัพท์ไปซะหมด แต่เราก็พอจะเข้าใจหัวข้อข่าวนี้ได้


แปลเป็นภาษาไทยสไตล์ของมด(ถูกผิดยังไงก็อย่าเพิ่งหัวเราะกันนะคะ) : ประเทศอัฟริกาใต้ได้ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในบางส่วนของประเทศที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ซึ่งในเดือนที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 40 คน  ฝนได้เริ่มตกหนักตลอดเวลาตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้มีบ้านเรือนจมอยู่ใต้น้ำถึง 1,000 หลัง นั่นรวมไปถึงประเทศข้างเคียงคือ Mozambique ด้วย ได้มีการอพยพแล้วเป็นพื้นที่กว้างตลอดแนวแม่น้ำ Oranje-rivier


คำศัพท์ภาษาดัตช์ที่ได้เรียนรู้ในบทความวันนี้คือ

  • overwegen อ่านว่า โอ เฟอรฺ เว เคิ่น แปลว่า ตัดสิน (ด้วยเหตุผล) เช่น
    • Ik overweeg een huis te kopen.
        • ฉันกำลังตัดสินใจเรื่องการซื้อบ้าน
          • I'm thinking of buying a house.
  • de noodtoestand uitroepen อ่านว่า เดอะ โนทฺ-ตู-สะ-ตานฺ เอายฺทฺ-รู-เปิ่น แปลว่า ประกาศภาวะฉุกเฉิน
  • het leven hebben gekost อ่านว่า เห็ท เล-เฟิ่น เฮบ-เบิ่น เขอะ คอสฺตฺ แปลว่า คร่าชีวิต, ทำให้เสียชีวิต
  • is geëvacueerd (มาจาก evacueren) อ่านว่า is eva cu'e ren (มดขอไม่สะกดละกันนะคะ แบบว่าเขียนยากหนะคะ ขออภัยด้วยคะ)  แปลว่า อพยพ
 

SEO

ASR

Free counter and web stats