h2.post-title{ font-size:18px;}

1/25/2554

หมากฝรั่ง kauwgom

เอาความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากเกี่ยวกับเรื่องหมากฝรั่ง หรือภาษาดัตช์เรียกว่า de kauwgom [เดอะ เกาวฺ คมฺ] บทความนี้เหมาะกับทุกคนนะคะ แต่จะมีประโยชน์มากสำหรับคนที่จะเตรียมไปสอบ staatsexamen NT2 เพราะมันเป็นเรื่องความรู้รอบตัว รู้ไว้ อ่านไว้ ก็ไม่เสียหาย แถมเราจะได้เรียนคำศัพท์ภาษาดัตช์ใหม่ๆอีกด้วยคะ เนื้อหามีดังต่อไปนี้

Krijg je de calorieën die bij de voedingswaarde op een pakje kauwgom staan, echt binnen?

Als je de kauwgom niet doorslikt, dan krijg je niet alle vermelde calorieën binnen. Maar wel een deel daarvan, via je speeksel. Dat bevat enzymen die de koolhydraten in kauwgom afbreken. Die koolhydraten krijg je binnen wanneer je slikt. Hoeveel calorieën dat zijn? Volgens het Voedingscentrum is dat nog nooit onderzocht. Maar het zijn er hoe dan ook weinig. Een kauwgompje met zuiker bevat gemiddeld zo’n 14 calorieën en een suikervrij kauwgompje 3. Misschien dat je van zo’n suikervrij kauwgompje dus al met al één calorie binnenkrijgt.

แปลเป็นภาษาไทยคร่าวๆในแบบของมด(ขอออกตัวก่อนว่ามดไม่ใช่นักแปลนะคะ ดังนั้นอาจจะแปลผิดบ้างคะ แต่ไม่อายที่จะแปล เอิ้ก ๆ)

คุณได้รับพลังงานที่ปรากฎอยู่บนฉลากผลิตภัณฑ์หมากฝรั่ง(ห่อหมากฝรั่ง)จริงเหรอ?

ถ้าคุณไม่ได้กลืนกินหมากฝรั่งเข้าไป คุณก็จะไม่ได้รับพลังงานทั้งหมดที่มีอยู่ในหมากฝรั่ง แต่คุณจะได้รับพลังงานแค่ส่วนเดียวเท่านั้นจากที่มีทั้งหมดผ่านทางน้ำลาย เนื่องจากน้ำลายประกอบไปด้วยเอนไซม์ที่สามารถย่อยคาร์โบไฮเดรต แต่ร่างกายคุณจะได้รับคาร์โบไฮเดรตนี้ก็ต่อเมื่อคุณได้กลืนมัน ปริมาณพลังงานเท่าไหร่นั้น ฝ่าย het Voedingscentrum (องค์การด้านอาหาร)ยังไม่เคยตรวจสอบ แต่คาดว่ามีน้อยมาก ในหมากฝรั่งธรรมดาแบบมีน้ำตาลหนึ่งชิ้น(เม็ด)มีพลังงานเฉลี่ย 14 แคลอรี่และในหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล 3 แคลอรี่ บางทีคุณอาจจะได้รับปริมาณพลังงานจากเจ้าหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลเพียง 1 แคลอรี่เท่านั้น
อ่านเสร็จแล้วได้คำศัพท์ภาษาดัตช์ใหม่ๆมาหลายคำเลยเนอะ แต่มดจะไม่แปลให้เป็นตัวๆนะคะ ยังไงลองใช้บริการแปลคำศัพท์จากโปรแกรมที่มดมีให้ข้างบนบทความดู จากนั้นให้คุณลองดูประโยคแต่ละประโยค(zinnen) เช่น
  • Als je de kauwgom niet doorslikt, dan krijg je niet alle vermelde calorieën binnen.
  • Die koolhydraten krijg je binnen wanneer je slikt.
จะเห็นว่าหากใช้ Als, wanneer คำกริยา(werkwoord)จะยืนอยู่ข้างหลังสุดของประโยค (Bij deze voegwoorden komt in de bijzin het werkwoord achteraan.)

ขอบคุณที่มา : Quest, december 2010.
 

SEO

ASR

Free counter and web stats